• 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5

XEM CÁC BÀI KHÁC

TRẮC NGHIỆM VUI

Phương Lam: Mỗi tác phẩm là một thông điệp


Ấn +1 Để Load trang nhanh hơn
Truyện dài kỳ "Ai dắt em đi qua nỗi đau?" kết thúc khiến số đông độc giả hụt hẫng về cái kểt bất ngờ và không có hậu. Tuy nhiên, bên cạnh đó, có nhiều người cũng cho rằng, đấy là cái kết hợp lý nhất để giải thoát cho Tâm Lan khỏi kiếp sống đau khổ. Để giải tỏa những thắc mắc của bạn đọc, chúng tôi đã có một cuộc trò chuyện ngắn với nữ tác giả Lâm Phương Lam.

Sau khi tập truyện dài kỳ "Ai dắt em đi qua nỗi đau?" kết thúc, hầu hết độc giả không hài lòng về một kết cục bất ngờ và đau buồn như vậy. Lam cảm thấy thế nào khi đọc được những phản hồi không tốt của độc giả?

Lam cũng không vui gì khi đọc những lời bình như thế. Bởi vì trong mỗi tác phẩm, Lam đều có những thông điệp riêng mà mình muốn gửi tới độc giả. Nhưng đa phần, độc giả chỉ nhìn thẳng vào cái kết để viết lời bình phản đối, mà hầu như phủ nhận hoàn toàn: tác phẩm đã lột tả một cách chân thực về cuộc sống đời thường thời hiện đại, có cả bi hài lẫn kịch tính.

Dù sao thì Lam vẫn muốn gửi lời cảm ơn sâu sắc tới những độc giả đã yêu mến, chờ đợi tác phẩm vào 8h những ngày thứ 2-4-6 mà quên đi ý nghĩa của thứ 3-5-7, hay những độc giả ở nước ngoài chờ đến 2, 3h sáng để đón đọc tác phẩm của mình.

Có nhiều người cho rằng, bạn đã đưa mọi người đến một cái gần như là quá đà cho sự kết thúc. Tại sao không tìm cho Kiều Thanh một tâm hồn đồng điệu để sống tốt hơn? Sao không để cho Hoàng Minh trở về mà lại để Tâm Lan ra đi mãi mãi?

Đối với Lam, "Ai dắt em đi qua nỗi đau?" là câu hỏi của tất cả những người phụ nữ trong truyện (kể cả bà Xuân và Hoàng Ngân), thậm chí là của những độc giả nữ trong cuộc sống này.

Kiều Thanh cũng thế, cô bất hạnh, cô đau khổ, cô là đại diện cho một bộ phận giới trẻ hiện nay, đánh đổi mọi thứ để có được vật chất. Nhưng nếu các bạn "thực sự đọc và hiểu kỹ" tác phẩm, thì ở phần 21 và phần 25, Kiều Thanh đã có một sự thay đổi, chấp nhận hiện tại thay vì níu kéo quá khứ. Và việc quyết định ra đi của cô ở phần 27 đã tạo ra một cánh cửa mới... vậy thì tại sao chúng ta không thử nghĩ, cô sẽ bắt đầu một cuộc sống tốt hơn, ý nghĩa hơn?

Đối với Tâm Lan, trong xã hội, cô là một người phụ nữ đẹp, có tài. Nhưng điều quan trọng, cô vẫn là một người vợ, một người mẹ, một người hết mực vì gia đình. Nhưng kết thúc của cô lại là ra đi mãi mãi. Đã bao giờ bạn tự hỏi, nếu bạn phải chịu nỗi đau như Tâm Lan, bạn sẽ hành động thế nào? Bạn khóc vì họ, trả thù, hay bạn hờn ghen để rồi dẫn đến những sai lầm đáng tiếc?

Tại sao ta không sống trọn vẹn, ý nghĩa, yêu thương, trân trọng khi ta còn có thể?

Kết thúc không phải lúc nào cũng có một bài học. Điều Lam muốn chia sẻ ở đây, bạn hãy sống mạnh mẽ và yêu bằng cả trái tim như cô ấy, dù trong quá khứ, hiện tại, và những ngày về sau. Cô ấy chịu đựng, vì gia đình, vì danh dự và nhân phẩm của Hoàng Minh, vì hai đứa con, vì công việc, vì những độc giả và các mối quan hệ bạn bè.

Ai cũng mong muốn một kết thúc cổ tích, nhưng cuộc sống có nhiều thăng trầm, nhiều điều bất ngờ xảy ra. Và Tâm Lan đã làm được điều này, "Hãy sống sao cho khi ta chết đi rồi, mọi người khóc còn ta thì cười!". Không chỉ có người thân, mà còn Bình Nguyên giúp cô nói lời yêu, dù đó không phải là người cô mong mỏi. Thậm chí cả những bạn đọc nghe đài cũng yêu mến cô, dù họ chưa một lần gặp mặt.

Vậy tại sao chúng ta không "sống trọn vẹn, ý nghĩa, yêu thương, trân trọng khi ta còn có thể"?

Cũng có nhiều ý kiến cho rằng, Lam ích kỷ chỉ mong muốn độc giả nhớ đến truyện của mình mà mà quá tàn nhẫn với nhân vật hiền lành, tốt bụng như Tâm Lan? Phải chăng đấy là phong cách viết truyện của bạn?

Vậy thì những độc giả đó không phải là "fan ruột" của Lam rồi (Cười). Nếu các bạn từng đọc "Chỉ lấy vợ 9x", hay "Bướm đêm và hành trình tìm hạnh phúc", các bạn sẽ nghĩ Lam khác thôi.

Nếu muốn độc giả nhớ đến truyện của mình, các bạn cũng biết bây giờ tác giả trẻ có rất nhiều chiêu trò, nhưng để trở thành một cây viết chuyên nghiệp, có tư cách, đủ đạo đức, thì đây không phải là điều Lam hướng đến.

Lam đã từng nói rằng, một tuổi thơ không may mắn sẽ ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống hiện tại. Và phải chăng cuộc sống của Lam đã trải qua nhiều chuyện buồn khiến Lam có cái nhìn tiêu cực như vậy?

Cuộc sống hiện tại của Lam chỉ "thiệt thòi, thiếu thốn" về vật chất thôi (Cười). Nhưng Lam là người dễ bằng lòng, dễ chấp nhận và cả sự thích nghi. Lam vẫn làm việc, đi học, viết truyện, đó là sống, chứ không chỉ đơn thuần tồn tại một cách thụ động như một số bạn trẻ hiện nay.

"Sống mạnh mẽ và yêu bằng cả trái tim" cũng là câu nói của một người chị dành cho Lam, nhưng lại được rất nhiều bạn bè, người thân trong gia đình và xã hội đã "khẳng định" câu nói trên là đúng.

Vì thế, Lam không bao giờ mang cái tôi của mình để áp đặt lên truyện và truyền tải tới bạn đọc.

Lam muốn làm việc bằng ước mơ và đam mê của mình

Liệu Lam có thay đổi cách nhìn cuộc sống của mình trong những tác phẩm tiếp theo?

Lam vẫn luôn làm mới mình, nhưng vẫn phải giữ được phong cách và nét rất riêng để tạo nên một Lâm Phương Lam không bị coi là bản sao hay núp dưới cái bóng của một tác giả nào.

Để đi đến một phần kết, phải phụ thuộc vào rất nhiều chi tiết (dù là nhỏ nhặt nhất) ở xuyên suốt tác phẩm. Lam sở hữu quyền quyết định tạo "nhân - quả", hoặc ngược lại, nhưng quan trọng là, cả Lam và độc giả tìm được lý do vì sao phải là buồn mà không thể vui, hoặc phải là vui chứ không được buồn. Bằng không, cái kết cổ tích sẽ rất miễn cưỡng, thỏa mãn một cái rất nhạt bằng việc hài lòng trong phút chốc mà quên đi nhiều điều sâu xa.

Hiện tại, Lam đã ấp ủ được tác phẩm nào chưa?

Lam vẫn "tưởng tượng" mỗi ngày (cười), nhưng chỉ là bản nháp chưa được hoàn thành. Và Lam hi vọng, ngày phụ nữ Việt Nam 20/10 tới đây, Lam sẽ viết xong một truyện vừa. Nếu có thể, đây sẽ là lời tri ân tới độc giả của Lam, những người phụ nữ của hiện đại, nhưng mà… Lam không biết là còn bao nhiêu độc giả khi nhìn thấy ba chữ "Lâm Phương Lam" mà vẫn ngồi đọc và theo dõi từng kỳ như bây giờ nữa. Có lẽ ở tác phẩm sau, Lam sẽ đổi bút danh hoặc đề tên "độc giả giấu mặt" quá. ( Cười buồn).

Lam có gặp rắc rối gì khi mọi người biết Lam là một cây bút quen thuộc của các bạn trẻ?

Có chứ, có nhiều rắc rối rất đáng sợ. Họ luôn lấy những tác phẩm của Lam để đặt lên bàn cân. Và Lam rất buồn về điều này. Bởi mỗi tác phẩm là một khía cạnh của xã hội, các bạn không nên làm phép so sánh truyện nào hay hơn truyện nào. Thay vì thế, hãy so sánh truyện của Lam với truyện của một tác giả khác khi cùng chung một chủ đề?

Lam có thể chia sẻ về cuộc sống hiện tại của mình?

Mới đây, Lam đã hoàn thành các chứng chỉ chuyên ngành kế toán với loại khá rồi. Hiện tại, Lam đang chuẩn bị theo một khóa học dài kỳ về kỹ năng viết trong ngành báo chí. Lam muốn làm việc bằng ước mơ và đam mê của mình hơn là mong muốn và sự sắp xếp của gia đình... dẫu Lam biết là sẽ rất gian nan.

Cảm ơn Lam về buổi trò chuyện này! Chúc bạn luôn thành công trong cuộc sống!

Một số tác phẩm của Lâm Phương Lam:

Ai dắt em đi qua nỗi đau?

Phía sau giảng đường

Bướm đêm và hành trình tìm hạnh phúc

Chuyện tình của nữ cầm ca

Ý kiến bạn đọc { 0 }

Ý kiến của bạn

SỐ LƯỢT XEM

► THÀNH VIÊN BLOG ◄